Google Maps giúp phổ biến việc sử dụng trực tuyến các tính năng như tìm kiếm địa lý, chỉ đường hoặc đơn giản là tra cứu bản đồ để giải trí. Hàng tỷ người đang sử dụng bản đồ mỗi ngày để tìm ra các địa điểm có liên quan và hỗ trợ đưa ra các quyết định tốt hơn.
Tuy nhiên, ngay cả khi các công cụ địa lý được sử dụng một cách rộng rãi như vậy, những doanh nghiệp vẫn chưa tận dụng được chúng đúng cách. Bạn có bao giờ tự hỏi:
> Tại sao địa phận bán hàng vẫn được vẽ bằng Paint hoặc PowerPoint và đôi khi bằng tay?
> Tại sao các doanh nghiệp vẫn mù mờ về sự phân phối địa lý của khách hàng và tài sản của họ?
> Làm sao để có thể tạo ra một bản đồ chuyên biệt đơn giản thể hiện sự phát triển doanh số hoặc thị phần nhanh chóng cho cuộc họp tiếp theo như bản đồ hướng dẫn chỉ đường?
Đây thực sự là những câu hỏi thú vị và những lý do sau đây rất có thể khiến doanh nghiệp của bạn vẫn chưa sử dụng Phân tích vị trí (Location Analytics) là:
1, Thiếu văn hóa địa lý
Hầu hết tất cả các dữ liệu của bạn có thể được nhìn thấy và phân tích trên bản đồ. Nhưng đa phần dữ liệu thông tin địa lý về doanh nghiệp của bạn bị ẩn khỏi người dùng và người ra quyết định. Điều này ngăn cản doanh nghiệp của bạn tận dụng phân tích địa lý để có những kết quả tốt hơn. Nó rất khác giữa việc nhìn vào bảng dữ liệu hoặc biểu đồ so với trên bản đồ. Bạn sẽ luôn bỏ lỡ thứ gì đó nếu bạn không có một nhận thức tốt về không gian. Và những điều này thường đem lại giá trị và lợi thế cạnh tranh.
2, Công cụ phức tạp
Hệ thống thông tin địa lý (GIS), một công cụ cổ điển để phân tích địa lý, rất phức tạp và được tạo ra cho các chuyên gia, nên không phải dành cho những người ‘bình thường’ như các nhà phân tích kinh doanh, nhà tiếp thị và quản lý bán hàng. Vì vậy, nếu bất cứ ai trong số những người dùng này cần bất kỳ loại phân tích địa lý nào càng sớm càng tốt, họ không thể dễ dàng tiếp cận với nó. Các công cụ Phân tích Vị trí Doanh nghiệp cần phải dễ dàng như Excel để doanh nghiệp có thể bắt đầu sử dụng chúng một cách rộng rãi và thường xuyên.
Hãy tưởng tượng một câu chuyện như sau – có một nhà hàng chay mới mở tại một khu vực đông người qua lại của London. Các món ăn mặc dù rất ngon, và có nhiều người qua lại mỗi ngày nhưng chẳng thấy ai vào nhà hàng. Chỉ sau đó một vài tháng thì chủ sở hữu cửa hàng mới nhận ra rằng những người sống xung quanh đây chủ yếu ăn các món thịt và cá vì thế cửa hàng chay ngon nhưng không ai quan tâm.
Bằng cách biết những gì khách hàng của họ quan tâm, các doanh nghiệp có thể kết hợp dữ liệu hành vi của khách hàng với dữ liệu nhân khẩu học và do đó tìm thấy các khu vực và địa điểm phù hợp cho các cửa hàng của họ.
Mở một cửa hàng mới mà không tìm hiểu hành vi của khách hàng và liên kết nó với vị trí của họ cũng giống với việc bắn súng trong bóng tối và hy vọng đạt được mục tiêu. Với các công cụ định vị vị trí thông minh, doanh nghiệp hoàn toàn có thể kiểm soát các quy trình ra quyết định của mình và dựa trên dữ liệu và số liệu thống kê chính xác, thay vì chỉ là phỏng đoán.
3, Phát triển tùy chỉnh so với sẵn sàng sử dụng
Các công ty đã cố gắng giải quyết việc sử dụng nội bộ phân tích địa lý thường đi theo con đường truyền thống là xây dựng một dự án thông tin được phát triển tùy chỉnh thay vì sử dụng giải pháp sẵn sàng sử dụng. Kết quả chung là tiêu tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc và thường kết thúc với ‘một hệ thống phân tích khác’ nơi mà người dùng sử dụng một cách khó khăn, và một nhiệm vụ của các nhà phát triển thường trực chỉ là để duy trì hoạt động của hệ thống. Ngày nay, đây là một sai lầm, vì đã có các giải pháp Phân tích vị trí (SaaS) sẵn sàng sử dụng cho cả nhu cầu kinh doanh và không cần khoản đầu tư ban đầu.
Thêm sức mạnh cho doanh nghiệp của bạn với Location Analytics, lan rộng và tận dụng chức năng của nó đối với các phòng ban khác nhau và khách hàng là nền tảng cho khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Nếu bạn không quản lý doanh nghiệp của mình bằng cách sử dụng bản đồ, sớm muộn gì đối thủ của bạn cũng sẽ như vậy. Hãy dừng lại và hỏi đường. Nếu không, bạn sẽ lạc lối.
( Bản dịch, nguồn: Mapidea.com)