Theo nghiên cứu của Nick Leung và cộng sự (2020), có 5 xu hướng kinh tế vĩ mô mà các doanh nghiệp Trung Quốc đang theo đuổi nhằm tái khởi động kinh doanh và thích nghi với thế giới hậu COVID-19. Đó lần lượt là xu hướng chuyển đổi số, giảm phơi nhiễm rủi ro toàn cầu, tăng cường độ cạnh tranh, củng cố lượng khách hàng và đóng góp từ các khu vực tư nhân và xã hội.
Xu hướng 1: Chuyển đổi số
# Áp dụng chuyển dổi số trong cung cấp sản phẩm và dịch vụ: một bộ phim được phát hành trên nền tảng Tik Tok/Xigua, thu về hơn 600 triệu lượt xem.
# Hỗ trợ tương tác kĩ thuật số với khách hàng: trên nền tảng bất động sản nhà ở trực tuyến Beike, số phòng trưng bày thực tế ảo trong tháng 2 tăng gấp 35 lần so với tháng 1.
# Các hoạt động chuyển đổi kỹ thuật số: xấp xỉ 1.6 triệu đơn thuốc phục vụ các công ty và cửa hàng dược phẩm được xử lí trực tuyến trên nền tảng Yaoshibang.
# Tiếp nhận các phương thức làm việc kĩ thuật số: lượng người dùng tích cực hàng tháng của DingTalk trong tháng 3/2020 tăng gấp 3 lần so với tháng 12/2019.
# Áp dụng công nghệ để đào tạo nhân lực liên ngành: khoảng 2,700 người được tuyển dụng vào chương trình “chia sẻ nhân sự” trong 10 ngày của Freshippo.
# Điều chuyển nhân sự từ làm việc trực tiếp sang trực tuyến: khoảng 10,000 nhóm WeChat được lập ra để khuyến khích các thợ makeup tương tác trực tuyến với khách hàng.
# Điều kiện:
1) Đội ngũ kỹ thuật lành nghề, có khả năng liên tục thiết kế và triển khai các giải pháp kỹ thuật số.
2) Hạ tầng công nghệ linh hoạt, có thể thích nghi với sự thay đổi trong các quá trình và sự chuyển dịch nhu cầu.
3) Các tổ chức nhạy bén, có khả năng tiếp nhận những phương thức làm việc mới.
Xu hướng 2: Giảm phơi nhiễm rủi ro toàn cầu
# Đa dạng hóa chuỗi cung ứng: khoảng 30% quá trình sản xuất của một công ty sản xuất điện thoại thông minh được di chuyển từ Trung Quốc tới Đông Nam Á.
# Địa phương hóa hoạt động sản xuất: cơ sở Thượng Hải của Tesla sản xuất khoảng 4,000 xe điện/tuần.
# Khám phá cơ hội đầu tư địa phương: những tổ chức tài chính hàng đầu nắm giữ gần 100% cổ phần doanh nghiệp liên doanh tại Trung Quốc trong quá trình tái phân bổ nguồn lực toàn cầu.
# Hỗ trợ tài chính: kế hoạch “Comradeship” của Ctrip cung cấp 1 tỉ RMB để giảm thiểu phí đặt khách sạn và công ty du lịch.
# Hỗ trợ trong quá trình vận hành: khoảng 150 nhân viên công ty sản xuất oto được điều tới hỗ trợ giải quyết vấn đề thiếu hụt nhân lực của nhà cung cấp.
# Hỗ trợ các sáng kiến marketing: JD đầu tư khoảng 1.5 tỉ RMB vào kế hoạch “Spring Rain” để giúp các nhà cung cấp nhỏ tiếp tục hoạt động.
# Điều kiện:
1) Sự phân bổ nguồn lực linh động, cho phép thích nghi với môi trường nhiều biến động.
2) Khả năng vận hành để khám phá các cơ hội mới.
3) Tư duy cộng tác để đảm bảo sự bền vững lâu dài xuyên suốt chuỗi giá trị.
Xu hướng 3: Tăng cường độ cạnh tranh
# Nâng cấp tài sản: trang thiết bị bảo vệ của Metro Thượng Hải được nâng cấp, giúp tăng năng lực hệ thống gấp 5 lần.
# Tái trang bị tài sản: một lượng máy bay chở khách được China Eastern Airline tái sử dụng để tiến hành khoảng 1,000 chuyến bay vận tải mỗi tuần, chiếm một nửa tổng số chuyến.
# Đầu tư vào đào tạo và khuyến khích nhân viên: khoảng 90 khóa học trực tuyến được mở ra trong vòng 2 tháng cho nhân viên Springtour.
# Thúc đẩy doanh số bán hàng: doanh số của SF Express tăng gấp đôi trong tháng 2, nhờ vào các tài sản có giá trị như vận chuyển hàng không và mức độ kiểm soát quy trình logistics cao.
# Thử nghiệm các công nghệ mới: với công nghệ BIM, bệnh viện Huoshenshan được hoàn thành xây dựng trong khoảng 10 ngày.
# Khám phá các cơ hội mua bán và sáp nhập: theo kết quả khảo sát, 57% lãnh đạo Trung Quốc lên kế hoạch đề xuất các thương vụ mua bán và sáp nhập trong vòng 12 tháng tới.
# Điều kiện:
1) Tư tưởng xuyên suốt để định hướng vượt qua giai đoạn khó khăn và đầu tư vào những năng lực cốt lõi.
2) Năng lực lãnh đạo để cống hiến thời gian thực hiện các nhiệm vụ cần làm và cân nhắc ra các quyết định táo bạo.
3) Nguồn lực để đối phó với các thử thách trong quá trình vận hành ngắn hạn và đầu tư mạnh cho tương lai.
Xu hướng 4: Củng cố lượng khách hàng
# Khuyến mãi để kích cầu và tăng lượng khách hàng: WeSure thu hút 25 triệu khách hàng mới nhờ đề nghị cung cấp bảo hiểm COVID-19 miễn phí.
# Quan tâm tới khách hàng trung thành: hơn 60 triệu thành viên VIP của Air China được gia hạn.
# Thể hiện cam kết chất lượng từ lãnh đạo cấp cao: Tập đoàn điện tử Gree đạt doanh số 350 triệu RMB trong vòng 3 tiếng diễn ra chương trình trực tuyến do Chủ tịch chủ trì.
# Trấn an khách hàng về độ an toàn: Cathay Pacific áp dụng 10 biện pháp để đảm bảo sức khỏe và an toàn cho khách hàng.
# Đổi mới cách thức kinh doanh: Huazhu Hotel Group tiến hành 24,000 lượt giao hàng bằng robot trong tháng đầu tiên sau khi triển khai dịch vụ không tiếp xúc.
# Phản ánh thị hiếu mới trong danh mục sản phẩm tương lai: hơn 30% lượng người dùng mới của các ứng dụng quản lý tài sản và giao dịch chứng khoán dưới 30 tuổi.
# Điều kiện:
1) Văn hóa doanh nghiệp lấy khách hàng làm trọng tâm.
2) Các mối quan hệ với lượng khách hàng trung thành hiện tại đã được thiết lập.
3) Sự nhạy bén của doanh nghiệp để kịp thời phát hiện những thay đổi trong thị hiếu khách hàng và điều chỉnh sản phẩm, quy trình để đáp ứng.
Xu hướng 5: Đóng góp từ các khu vực tư nhân và xã hội
# Bảo vệ “cộng đồng nhân viên”: Cơ sở sản xuất của Foxconn tại Thượng Hải cung cấp 100,000 lượt kiểm tra y tế cho toàn bộ nhân viên.
# Áp dụng các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt: một công ty sản xuất thép tại Vũ Hán thành lập 3 nhóm cộng đồng với các biện pháp đối phó COVID-19 chuyên dụng để giảm thiểu sự gián đoạn sản xuất.
# Áp dụng công nghệ để bảo vệ nhân viên và khách hàng: Didi áp dụng công nghệ AI tại 43 thành phố để nhận diện xem các tài xế có đeo khẩu trang đúng cách không.
# Phát triển các công nghệ phục vụ cộng đồng: hơn 1 tỉ người được giám sát bằng mã chăm sóc sức khỏe của Tencent trong 100 ngày sử dụng đầu tiên.
# Đóng góp nguồn lực tài chính: 100,000 công ty vừa và nhỏ nhận được bảo hiểm miễn phí với tổng giá trị lên tới 100 tỉ RMB từ một công ty bảo hiểm hàng đầu, nhằm đảm bảo sự phục hồi kinh tế.
# Hỗ trợ các cộng đồng dễ bị tổn thương: hơn 2,000 bệnh nhân COVID-19 được trang bị gói bảo hiểm Taikang tại bệnh viện Đồng Tế (Vũ Hán).
# Điều kiện:
1) Các doanh nghiệp tư nhân nhận thức rõ mục đích và trách nhiệm xã hội của mình.
2) Khả năng đưa ra các quyết định kịp thời và nhanh chóng huy động nguồn lực.
Nguồn: Nick Leung, Joe Ngai, Jeongmin Seong, and Jonathan Woetzel (2020). ‘Fast forward China: 30 ways companies are reactivating business and reimagining the future beyond COVID-19 ‘, McKinsey&Company.